Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Văn Trào – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã khẳng định vai trò của hoạt động sinh viên nghiên cứu khoa học đối với sinh viên Trường ĐHSP Hà Nội. Đó không chỉ là cơ hội để sinh viên thử thách, khám phá năng lực bản thân, tri thức của nhân loại, mà còn giúp tìm kiếm những giải pháp đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Đặc biệt, PGS.TS Nguyễn Văn Trào cũng nhấn mạnh việc có 49 công trình nghiên cứu xuất sắc tham dự Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường năm học 2019 – 2020 là một kết quả đáng tự hào của sinh viên, thầy cô hướng dẫn trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp vừa qua.
Trong báo cáo đề dẫn tại Hội nghị, TS. Trần Ngọc Dũng – Phó Bí thư Đoàn trường ĐHSP Hà Nội đã cung cấp cái nhìn tổng thể về các báo cáo khoa học của sinh viên tham gia Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường năm học 2019-2020, trong đó có 7 báo cáo viết bằng tiếng Anh. Nhiều nghiên cứu của các bạn sinh viên đã có sản phẩm là các bài báo được đăng tải trên các tạp chí khoa học uy tín trong và ngoài nước, được chuyển thành sản phẩm ứng dụng trong thực tiễn giảng dạy ở trường phổ thông.
Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học cấp trường diễn ra theo 2 phiên: Phiên toàn thể và Phiên phân ban. Tại phiên toàn thể, hội nghị được nghe 2 báo cáo: báo cáo bằng tiếng Anh với chủ đề “A deep learning – based approach for solving high – dimensional partial differential equations” của sinh viên Phó Nhật An – K67B Khoa Toán tin và báo cáo “Diễn ngôn về người Pháp cuối thế kỉ XIX – đầu thế kỉ XX từ góc nhìn thuộc địa” của nhóm sinh viên Hoàng Thị Kiều Anh, Trần Thị Giang – K67CLC, Khoa Ngữ văn. Phiên phân ban gồm: Ban Khoa học tự nhiên – Công nghệ tại Phòng 304 nhà K và Ban Khoa học xã hội nhân văn – Giáo dục tại Hội trường nhà K.
Phiên hội nghị ở ban Ban Khoa học xã hội nhân văn – Giáo dục gồm 5 báo cáo:
1. |
Vận dụng một số trò chơi truyền hình để củng cố hoạt động học tập cho học sinh trong dạy học Lịch sử Việt Nam (1945-1954) lớp 9 trường THCS Tiêu Thị Lan Anh - K66A, Lịch sử GVHD: TS. Nguyễn Thị Bích |
2. |
Màu đỏ trong tranh sơn mài Việt Nam giai đoạn 1945 – 1975 Đỗ Thị Thanh Bình - K66SPMT, Khoa Nghệ thuật GVHD: ThS. Trần Thị Tuyết Nhung |
3. |
Thiết kế trò chơi trên điện thoại hỗ trợ học sinh Tiểu học rèn luyện chính tả phương ngữ Nguyễn Thu Hà; Nguyễn Thu Thủy; Phạm Thị Huyền Trang – K67A, Khoa Giáo dục Tiểu học GVHD: TS. Dương Thị Hương |
4. |
Xây dựng và thiết kế hoạt động sử dụng múa rối trong giáo dục trẻ rối loạn phổ tự kỉ 4-5 tuổi nhằm phát triển ngôn ngữ và tương tác xã hội Trịnh Khánh Huyền; Nguyễn Thị Anh Thư; Nguyễn Thị Út; Hạ Bá Thuỳ Dung - K67A – Giáo dục đặc biệt GVHD: TS. Đinh Nguyễn Trang Thu |
5. |
Tác động của bên chứng kiến đối với bắt nạt học đường ở học sinh Trung học cơ sở Nguyễn Lê Quế An; Bùi Thị Diễm My – K66B; Nguyễn Thị Mỹ Linh – K69B; Từ Minh Phương - K68C, Khoa Tâm lý Giáo dục GVHD: PGS. TS. Trần Thị Lệ Thu |
Các báo cáo khoa học được trình bày tại phiên hội nghị ở Ban Khoa học tự nhiên – Công nghệ gồm:
1. |
Nghiên cứu tổng hợp, cấu trúc và hoạt tính xúc tác của một số phức chất platin(ii) chứa metyleugenol và cacben có khung benzimidazole Đinh Ngọc Đoan Trang - K66K; Hà Kiều Trang - K66B, Khoa Hóa học GVHD: PGS.TS. Nguyễn Thị Thanh Chi |
2. |
Thiết kế hệ thống điều khiển, giám sát thiết bị cho chuỗi khách sạn dựa trên nền tảng công nghệ IoT Nguyễn Vũ Chính- K66DT; Trần Văn Thành Công - K66CN, Khoa Sư phạm Kỹ thuật GVHD: TS. Phan Thanh Toàn |
3. |
Đa dạng thành phần loài và sự phân bố của các loài chim ở Khu bảo tồn thiên nhiên Đất ngập nước Vân Long, tỉnh Ninh Bình Nguyễn Thuỳ Dung – K66CLC, Khoa Sinh học GVHD: PGS.TS. Nguyễn Lân Hùng Sơn |
4. |
Nghiên cứu ứng dụng chỉ số AQI để thành lập bản đồ phân bố chất lượng không khí tại một số quận nội thành Hà Nội Nguyễn Thị Vân Anh – K67CLC, Khoa Địa lý GVHD: TS. Đặng Vũ Khắc |
5. |
Xây dựng phương tiện dạy học tích hợp công nghệ Arduino trong giáo dục vật lí phổ thông Đinh Văn Nội, Nguyễn Tiến Thành - K67-B; Phạm Việt Dũng; Trương Thị Quỳnh Hoa - K66K; Đỗ Lan Hương – K66A, Khoa Vật lý GVHD: TS Trần Ngọc Chất |
Các báo cáo trình bày thu hút được sự quan tâm của đại biểu tham dự với nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận sôi nổi xung quanh kết quả nghiên cứu của các đề tài.
Các báo cáo được trình bày tại Hội nghị nói riêng cũng như các báo cáo nghiên cứu khoa học của sinh viên được gửi tham dự Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Trường ĐHSP Hà Nội năm nay nói chung đều là những công trình có chất lượng với các vấn đề nghiên cứu đa dạng, tập trung vào nghiên cứu cả về những vấn đề lý thuyết cơ bản và những nội dung có tính ứng dụng cao. Các báo cáo cũng hướng tới tiếp cận việc thay đổi chương trình giáo dục phổ thông theo định hướng phát triển năng lực người học.
Hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học Trường ĐHSP Hà Nội năm học 2019-2020 với 49 báo cáo được thực hiện công phu, nghiêm túc được Hội đồng khoa học – đào tạo của các đơn vị tuyển chọn đã chứng tỏ khả năng nghiên cứu, nỗ lực và ý thức cập nhật trong nghiên cứu khoa học của sinh viên trường ĐHSP Hà Nội.
Một số hình ảnh tại hội nghị:
PGS.TS Nguyễn Văn Trào, Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu khai mạc Hội nghị
TS. Trần Ngọc Dũng, phó Bí thư Đoàn trường đọc báo cáo đề dẫn
Các báo cáo trình bày tại Hội nghị
Đại biểu và sinh viên trao đổi, thảo luận xung quanh nội dung các báo cáo