Toàn cảnh Hội thảo khoa học “Môt số vấn đề tự chủ đại học”

Hội thảo có sự tham dự của các diễn giả: Ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Ông Trần Diệp Tuấn – Chủ nhiệm CLB Chủ tịch Hội đồng trường thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh; Ông Vũ Anh Tuấn – Kiểm toán viên quốc gia, Phó Giám đốc Công ty Kiểm toán và Định giá Quốc tế. Hội thảo còn có sự tham dự của Ông Trần Việt Hùng – Nguyên Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, thành viên Hội đồng trường Trường Đại học Đà Lạt; Ông Vũ Thanh Bình – Phó Vụ trưởng Vụ Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo, thành viên Hội đồng trường Trường Đại học Đà Lạt; Ông Dương Tấn Nhựt – Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Khoa học Tây nguyên, thành viên Hội đồng trường Trường Đại học Đà Lạt; Ông Bạch Thanh Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Cộng đồng. Về phía Trường Đại học Đà Lạt có sự tham dự của ông Nguyễn Văn Vinh – Chủ tịch Hội đồng Trường; Ông Lê Minh Chiến – Hiệu trưởng; cùng các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Giám hiệu, thành viên Hội đồng Trường, lãnh đạo các phòng, khoa, viện, trung tâm và các giảng viên, nhà khoa học tiêu biểu của Trường Đại học Đà Lạt.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Văn Vinh – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Đà Lạt – đã gửi lời cảm ơn các diễn giả, đại biểu đã đến tham dự Hội thảo. Đồng thời, Chủ tịch Hội đồng Trường đã chia sẻ những khó khăn trong việc thực hiện lộ trình tự chủ đại học của Trường hiện nay và mong muốn rằng thông qua Hội thảo, các lãnh đạo, cán bộ quản lý, giảng viên, và nhà khoa học của Trường Đại học Đà Lạt sẽ hiểu rõ thêm những chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về các vấn đề liên quan đến tự chủ đại học, đặc biệt, thống nhất về nhận thức và hành động trong việc xây dựng chiến lược phát triển Trường giai đoạn 2020 – 2025 và tầm nhìn những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Văn Vinh – Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Đà Lạt phát biểu khai mạc Hội thảo

Dưới sự chủ trì của ông Nguyễn Văn Vinh, ông Trần Việt Hùng và ông Lê Minh Chiến, các đại biểu dự Hội thảo đã lần lượt lắng nghe ba tham luận về “Chuyển giao công nghệ, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, cơ chế tự chủ của các tổ chức khoa học – công nghệ, chính sách với cán bộ khoa học – công nghệ” của ông Trần Văn Tùng – Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; “Nhu cầu và thực tiễn của việc kết hợp trường đại học và giới đầu tư, công nghiệp và công ty: Thách thức và cơ hội” của ông Trần Diệp Tuấn – Chủ nhiệm CLB Chủ tịch Hội đồng Trường thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng trường Trường Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh; “Một số gợi ý về việc hoàn thiện hệ thống kiểm soát nội bộ và các giải pháp nâng cao công tác quản lý tài chính theo cơ chế tự chủ của các cơ sở giáo dục đại học” do ông Vũ Anh Tuấn – Kiểm toán viên quốc gia, Phó giám đốc Công ty Kiểm toán và Định giá Quốc tế trình bày.

Chủ trì Hội thảo có ông Nguyễn Văn Vinh, ông Trần Việt Hùng và ông Lê Minh Chiến

Trong tham luận của mình, Thứ trưởng Trần Văn Tùng đã trình bày hai vấn đề nổi bật về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp tại các trường đại học và cơ chế tự chủ của các tổ chức khoa học – công nghệ. Thứ trưởng đã khẳng định tầm quan trọng và ý nghĩa của việc phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp trong các trường đại học Việt Nam nói chung và Trường Đại học Đà Lạt nói riêng. Bên cạnh đó, vấn đề tự chủ của các tổ chức khoa học – công nghệ được xem là bước tiến mới trong việc thúc đẩy các hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên tại các trường đại học. Cũng về vấn đề này, ông Bạch Thanh Tuấn – Giám đốc Công ty TNHH MTV Phát triển Cộng đồng – đã đóng góp ý kiến và đề xuất hỗ trợ Trường Đại học Đà Lạt trở thành một trường đại học khởi nghiệp với các chương trình phát triển khởi nghiệp xuất phát từ hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên và sinh viên.

Trong tham luận về các thách thức và cơ hội của việc kết hợp trường đại học và giới đầu tư, công nghiệp và công ty, ông Trần Diệp Tuấn đã khẳng định tầm quan trọng của khoa học – công nghệ và tác động của nó đối với sự chuyển đổi nền kinh tế. Bằng những dẫn chứng khoa học của các nghiên cứu uy tín, ông đã chỉ ra sự cần thiết, những cơ hội và thách thức trong việc hợp tác giữa trường đại học và doanh nghiệp. Tham luận cũng cung cấp những mô hình hợp tác hiệu quả giữa doanh nghiệp và đại học trên thế giới và tại Việt Nam.

Ông Trần Diệp Tuấn trình bày tham luận

Vấn đề tài chính trong tự chủ đại học là chủ đề chính trong tham luận của ông Vũ Anh Tuấn. Theo đó, công tác quản lý tài chính trong các cơ sở giáo dục đại học theo cơ chế hiện hành được nhận định vẫn đang còn phức tạp, do đó, khi quyền tự chủ của các các cơ sở giáo dục đại học được mở rộng, căn cứ vào khuôn khổ pháp lý của Nhà nước, các trường phải đưa ra các quyết định phù hợp để quản lý hoạt động tài chính của đơn vị mình và chịu trách nhiệm trước xã hội và Nhà nước về những quyết định đó. Trước yêu cầu cấp thiết đó, các cơ sở giáo dục đại học cần có những giải pháp hoàn thiện các công tác về quản lý nguồn thu, mức thu; quản lý sử dụng nguồn tài chính; nâng cao công tác quản lý kết quả tài chính và các quỹ trong năm và hoàn thiện công cụ quản lý tài chính của mình.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự cũng đã trực tiếp trao đổi, thảo luận cụ thể hơn về các vấn đề liên quan đến tự chủ đại học cũng như tìm hiểu thêm về các mô hình hoạt động, thành tựu cụ thể về tự chủ đại học tại các trường đại học trong và ngoài nước. Kết luận Hội thảo, ông Lê Minh Chiến – Hiệu trưởng Trường Đại học Đà Lạt – đã cảm ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp của các diễn giả và đại biểu khách mời, và mong muốn toàn thể lãnh đạo, cán bộ quản lý, giảng viên và các nhà khoa học của Trường nhận thức đầy đủ hơn về các vấn đề liên quan đến tự chủ đại học, từ đó sẽ có những tham mưu, góp ý vào việc xây dựng chiến lược phát triển của Trường Đại học Đà Lạt trong thời gian tới.

Đại biểu tham dự Hội thảo đặt câu hỏi về các vấn đề liên quan đến tự chủ đại học