Trước những yêu cầu đổi mới toàn diện giáo dục Đại học Việt Nam, đặc biệt khi hình thức dạy - học trực tuyến dần trở nên phổ biến và cấp thiết hơn bao giờ hết trong bối cảnh cả nước và quốc tế đang chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid 19.

Không nằm ngoài xu thế đó, với mong muốn nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến, thích ứng tốt với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, sáng 15/4 Tại Trường Đại học Khánh Hoà đã tổ chức Hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng dạy và học trực tuyến”.

Tham dự Hội thảo có TS. Võ Văn Dũng – Phụ trách Phòng Quản lý Khoa học, TS. Mai Văn Điệp - Khoa lý luận Mác Lênin Học viện Hải Quân, các nhà khoa học, các giảng viên trường Đại học Khánh Hoà, Học viện Hải Quân cùng đông đảo sinh viên Khoa Ngoại ngữ.

Trong năm 2020 và 2021, để ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid 19 trường Đại học Khánh Hoà đã có 2 đợt triển khai dạy, học trực tuyến. Mặc dù, đây là lần đầu tiên áp dụng hình thức này nhưng trường đã có sự chuẩn bị chu đáo cả về nhân lực và cơ sở hạ tầng nên việc triển khai khá thuận lợi.

Toàn cảnh hội thảo “Nâng cao chất tượng dạy và học trực tuyến”

Ban tổ chức hội thảo đã nhận được gần 40 bài tham luận từ nhiều trường Đại học trong và ngoài tỉnh bao gồm Học viện Hải quân, Trường Đại học Ngân Hàng, Trường Đại học Lao động - Xã hội, Trường Đại học Tài chính - Kế toán. Các nghiên cứu chủ yếu tập trung vào thực trạng và giải pháp của hình thức dạy học trực tuyến, các công cụ áp dụng để nâng cao hiệu quả trực tuyến.

Các nghiên cứu tiêu biểu báo cáo tham luận tại hội thảo đã gợi mở được nhiều vấn đề để giảng viên cùng sinh viên tham gia bàn luận đưa ra những giải pháp để cùng nâng cao chất lượng dạy - học trực tuyến.

TS. Mai Văn Điệp - Khoa lý luận Mác Lênin Học viện Hải Quân đem đến hội thảo với báo cáo “Dạy học trực tuyến – Xu thế phát triển của dạy học hiện đại”

Báo cáo “Một số gợi ý và công cụ hữu ích nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học trực tuyến trường tại Đại học Khánh Hòa” của Ths. Tạ Thị Thúy Hiền đã gợi mở nhiều chia sẻ của giảng viên và sinh viên

Ths. Trần Thị Thanh Huyền với báo cáo “Nâng cao hiệu quả dạy học trực tuyến các học phần chuyên ngành sư phạm ngữ văn”

Thầy Lê Hồng Khánh cùng những chia sẻ tâm đắc thông qua báo cáo “Dạy và học online “cộng đồng xã hội” là căn bản của lớp học”

Qua phần thảo luận sau báo cáo cho thấy sinh viên quan tâm nhiều đến các vấn đề như kiểm tra trực tuyến sao cho hiệu quả mà vẫn đảm bảo tính công bằng, các phương pháp giúp tăng sự sinh động cho môn học, thuận lợi và khó khăn khi học trực tuyến.... Bên cạnh đó một số sinh viên đã bày tỏ suy nghĩ của mình sau khi học trực tuyến như: thích hình thức học tập này vì dễ dàng trong việc tiếp nhận tài liệu và khai thác thông tin trên Internet; một số sinh viên khác lại có chia sẻ không thích học trực tuyến vì cảm thấy khả năng tiếp thu không được cao và có nhiều bất cập như: phải phụ thuộc vào tốc độ đường truyền; lí do khách quan như cúp điện...

Các bạn sinh viên nhiệt tình đóng góp ý kiến cho hội thảo

Đặc biệt các chuyên gia, giảng viên của Học viện Hải Quân và Đại học Khánh Hoà đã có những trao đổi, chia sẻ về phương pháp, công cụ dạy học trực tuyến sao cho hiệu quả mà từng trường đã áp dụng.

Ths. Chu Xuân Bảo – Học việc Hải Quân chia sẻ về sự cần thiết của học liệu số trong quá trình học trực tuyến 

Sau hơn 3 giờ làm việc nghiêm túc, sôi nổi hội thảo đã diễn ra thành công tốt đẹp. Những kết quả nghiên cứu, trao đổi của hội thảo sẽ là chìa khóa mở ra sự phát triển trong công tác dạy học trực tuyến.

Quý Đại biểu, các nhà khoa học, cán bộ - giảng viên chụp ảnh lưu niệm chúc mừng hội thảo thành công tốt đẹp