Năm 2018, Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 30 đã diễn ra tại 3 địa điểm: trường Đại học Xây dựng (khu vực miền Bắc); trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng (khu vực miền Trung); trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh (khu vực miền Nam) với 1.262 thí sinh của 39 trường đại học, học viện trên khắp cả nước.

Thí sinh tham gia thi Olympic với 12 môn theo hình thức tự luận: Cơ học kỹ thuật; Sức bền vật liệu; Cơ học kết cấu; Thủy lực; Cơ học đất, Nguyên lý máy; Chi tiết máy; Ứng dụng tin học trong Cơ học kỹ thuật; Ứng dụng tin học trong Nguyên lý máy; Ứng dụng tin học trong Chi tiết máy; Ứng dụng tin học trong Sức bền vật liệu; Ứng dụng tin học trong Cơ học kết cấu.

Trong cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 30, trường Đại học Bách Khoa có 108 sinh viên tham gia và đã đạt 08 giải đồng đội, 74 giải cá nhân.

Được tổ chức hằng năm trên toàn quốc và thi theo ba khu vực: miền Bắc, miền Trung và miền Nam, cuộc thi Olympic Cơ học nhằm đẩy mạnh phong trào học tập và nghiên cứu của sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học môn Cơ học, đồng thời phát hiện, bồi dưỡng các tài năng trẻ có niềm đam mê lĩnh vực Cơ học.

Với thành công của cuộc thi năm 2018, cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc đã trở thành sân chơi chuyên ngành mang tính ứng dụng cao, thu hút đông đảo sinh viên các trường tranh tài. Đây không chỉ là cơ hội giao lưu học tập, trao đổi kiến thức của sinh viên nói chung mà còn là cơ hội để các bạn thể hiện tài năng, vinh danh và tự tin khẳng định thành công trong thực tế đời sống, sản xuất.