Ngày 30/06/2020, tại Phòng họp B Trường Đại học Quy Nhơn, Khoa Toán và Thống kê phối hợp với Công ty AkaChain (thuộc FPT Software) tổ chức Workshop: Fundamentals of Blockchain Technology. Blockchain là một từ khóa khá “hot” hiện nay. Tuy vậy không phải ai cũng có thể hiểu được một cách đúng đắn về các khả năng thật sự của nó.

Tham gia buổi hội thảo có báo cáo viên chính của Workshop là TS. Nguyễn Hoàng Long, Kiến trúc sư trưởng của Công ty Akachain; Ông Vũ Văn Đông, Giám đốc FPT Software Quy Nhơn; cùng giảng viên bộ môn Toán ứng dụng – Thống kê của Khoa Toán và Thống kê, và sinh viên lớp Toán ứng dụng khóa 42, chuyên ngành Khoa học dữ liệu.

Mở đầu buổi nói chuyện, TS. Nguyễn Hoàng Long đã trình bày những kiến thức nền tảng của Công nghệ Blockchain. TS đã chỉ ra những khiếm khuyết của việc lưu trữ dữ liệu theo cách truyền thống vẫn đang được áp dụng ở rất nhiều các cơ quan, trường học, doanh nghiệp. Những lỗ hổng về lưu trữ và bảo mật đặt ra yêu cầu cấp thiết là phải tìm ra một cách thức lưu trữ dữ liệu mới tối ưu hơn. Blockchain chính là câu trả lời tốt nhất hiện nay cho bài toán này.

AkaChain chính là cách mà FPT Software đem công nghệ Blockchain đến gần hơn với doanh nghiệp và các nhà phát triển phần mềm tại Việt Nam. Nền tảng này hiện nay đã được rất nhiều doanh nghiệp đưa vào sử dụng chẳng hạn như Masan, Baoviet Insurance, VP Bank,… nhằm tăng tính an toàn cho việc bảo mật dữ liệu cũng như thúc đẩy các hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt.

Phát biểu tại Workshop, PGS.TS. Lê Công Trình, Trưởng khoa Toán và Thống kê, đã cảm ơn sự nỗ lực rất lớn từ phía TS. Nguyễn Hoàng Long cũng như Công ty AkaChain trong việc tổ chức Hội thảo này, mang đến cho giảng viên và sinh viên Khoa các kiến thức cơ bản về một công nghệ đang được quan tâm rất lớn để đảm bảo an toàn dữ liệu, mở ra một cơ hội hợp tác mới của Khoa với AkaChain trong tương lai rất gần.

Những ứng dụng đa dạng của hệ thống Blockchain đã đem đến những trao đổi sôi nổi giữa diễn giả với các giảng viên và sinh viên của Khoa Toán và Thống kê. Những vấn đề này cũng được kỳ vọng sẽ là gợi ý cho những dự án nghiên cứu của sinh viên dựa trên nền tảng AkaChain.

Buổi báo cáo được kết thúc bằng việc đưa ra những ý tưởng về đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên sẽ được thực hiện bởi các em sinh viên lớp Toán ứng dụng K42, dưới sự tài trợ và đồng hướng dẫn bởi AkaChain cùng với giảng viên Khoa Toán và Thống kê. Đây được xem là sự mở đầu cho việc hợp tác đào tạo cũng như nghiên cứu giữa Khoa Toán và Thống kê với FPT Software nói riêng và với các doanh nghiệp nói chung.