Được biết, bảng xếp hạng SCImago ra đời từ năm 2009 và được công bố mỗi năm một lần, bởi một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Tây Ban Nha bao gồm các thành viên từ Hội đồng Nghiên cứu Quốc gia Tây Ban Nha (CSIC), Đại học Granada, Đại học Charles III của Madrid, Đại học Alcalá, Đại học Extremadura và các cơ sở giáo dục khác ở Tây Ban Nha. Năm nay, SCImago tiếp tục xếp hạng các cơ sở nghiên cứu trên thế giới (các trường đại học, viện nghiên cứu) dựa trên 3 tiêu chí: Hiệu suất nghiên cứu (50%), thành tựu đổi mới sáng tạo (30%) và ảnh hưởng xã hội (20%).  SCImago thu thập dữ liệu trong giai đoạn 5 năm, trước 2 năm công bố; riêng các chỉ số về website lấy dữ liệu năm trước đó. 

“Hoạt động nghiên cứu khoa học của trường Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh luôn đạt thành tích cao. Đặc biệt là 5 năm trở lại đây, giảng viên và cả sinh viên khi tham dự các kỳ thi lớn, trường luôn đứng trong top 10 các trường các trường thuộc Bộ GD&ĐT, có số lượng nghiên cứu được cộng đồng quốc tế công nhận. Các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên và giảng viên đã phát triển mạnh mẽ và luôn đứng đầu trong nhóm các trường đại học nghiên cứu đạt chất lượng, được đăng trên các tạp chí nổi tiếng như ISI, Scopus, trong đó các bài báo khoa học được công bố thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên; khoa học kỹ thuật và công nghệ; khoa học y, dược; khoa học nông nghiệp và khoa học xã hội… Việc nhà trường đạt được kết quả đáng khích lệ này đã phản ánh sự nỗ lực của tập thể ban giám hiệu và giảng viên, người học,… của trường trong việc đầu tư đúng đắn mang tính chiến lược và thực hiện triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học có hiệu quả” – GS.TS. Nguyễn Minh Hà, Hiệu trưởng Trường cho biết.

Tại Việt Nam, SCImago là bảng xếp hạng uy tín, được các tổ chức như Bộ Khoa học Công nghệ, Quỹ Nafosted sử dụng làm một trong các cơ sở tham khảo cho quá trình đánh giá tổ chức khoa học công nghệ. Năm 2021, một trong những tiêu chuẩn để được xếp hạng về hiệu suất nghiên cứu là cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu phải công bố ít nhất 100 bài báo Scopus trong năm cuối cùng của giai đoạn 05 năm thu thập dữ liệu xếp hạng, tức năm 2019, cụ thể là lấy dữ liệu trong giai đoạn 2015 – 2019, riêng các chỉ số về website lấy dữ liệu năm 2020./.