BỘ MÔN

- Toán

- Vật lý

- Hóa học

- Sinh học

- Lý luận Chính trị

- Ngoại ngữ

- Giáo dục thể chất

- Tin học.

- Giáo dục Quốc phòng (1994 - 2022)

VĂN PHÒNG KHOA

- Gồm 03 tổ nghiệp vụ: Tổ Hành chính – Tổ chức, Tổ Quản lý Đào tạo, Tổ Hợp tác Quốc tế - Nghiên cứu Khoa học.

ĐÀO TẠO

- Khoa có nhiệm vụ quản lý đào tạo và giảng dạy các học phần: Xác suất – Thống kê, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tin học, Lý luận Chính trị, Ngoại ngữ, Giáo dục Thể chất, cho tất cả sinh viên bao gồm nhiều đối tượng thuộc 6 khoa chuyên ngành bao gồm: Khoa Y (Bác sĩ đa khoa), Khoa Y học Cổ truyền (Bác sĩ Y Học Cổ truyền), Khoa Dược (Dược học), Khoa Răng Hàm Mặt (Bác sĩ Răng Hàm Mặt, Cử nhân Kỹ thuật Phục hình răng), Khoa Y tế công cộng (Bác sĩ Y học Dự phòng, Cử nhân Y tế Công cộng, Cử nhân Dinh Dưỡng), Khoa Điều dưỡng – Kỹ thuật Y học (Cử nhân Điều dưỡng, Cử nhân Phục hồi chức năng, Cử nhân  Kỹ thuật Xét nghiệm Y học, Cử nhân Kỹ thuật hình ảnh Y học, Cử nhân Hộ sinh, Cử nhân Điều dưỡng chuyên ngành Gây mê hồi sức).

- Từ năm 1994 đến 2015, chương trình giảng dạy các môn khoa học cơ bản được thực hiện theo phương thức niên chế kết hợp học phần (ĐVHT).

- Từ năm 2016, chương trình đào tạo được chuyển đổi theo học chế tín chỉ (riêng sinh viên Y, Răng Hàm Mặt giảng dạy theo module), chương trình đào tạo dựa trên chuẩn đầu ra, chuẩn năng lực chuyên ngành, phương pháp giảng dạy tích hợp, lồng ghép. - Các Bộ môn Ngoại ngữ, Tin học và Tổ Triết học của Bộ môn Lý luận Chính trị còn tham gia giảng dạy cho các đối tượng Sau đại học.

- Theo định hướng phát triển của Đại học Y Dược TP. Hồ Chí Minh, Khoa KHCB còn được giao nhiệm vụ mở mã ngành mới bao gồm Vật lý Y khoa.

NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

- Khoa Khoa học Cơ bản luôn đặt nhiệm vụ nghiên cứu khoa học là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm. Các lĩnh vực nghiên cứu gồm: nghiên cứu cơ bản và cơ sở, nghiên cứu ứng dụng và triển khai kỹ thuật mới, nghiên cứu khoa học giáo dục.

- Các đề tài nghiên cứu khoa học tập trung vào các mảng, chủ yếu như: chiết xuất phân lập, xác định cấu trúc các hợp chất có nguồn gốc tự nhiên, tổng hợp hoá học cấu trúc phân tử tương tự cấu trúc hợp chất tự nhiên có tiềm năng hoạt tính sinh học; Nghiên cứu hạt nano từ có ứng dụng trong sinh học phân tử, nghiên cứu di truyền học; Giải pháp phần mềm ứng dụng trong giảng dạy, đào tạo, quản lý; ứng dụng toán học trong nghiên cứu khoa học sức khỏe; Nghiên cứu phương pháp giảng dạy ngoại ngữ chuyên ngành y học; Nghiên cứu khoa học xã hội, Nghiên cứu Khoa học giáo dục.

- Từ khi Khoa thành lập năm 1994 đến nay, số lượng đề tài NCKH cấp cơ sở của Khoa trung bình là 10 đề tài/năm. Các đề tài nghiên cứu của Khoa KHCB được thực hiện chủ yếu tại ĐHYD Tp.HCM và các Trường Đại học tại Việt Nam, một số đề tài được thực hiện kết hợp với các Trường Đại học ở một số nước như Anh, Úc, Áo, Đan Mạch, Pháp.

- Số lượng bài báo trong nước là 8 bài báo/năm và Quốc tế là 4 bài báo/năm.

ĐẢM BẢO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC

- Công tác đảm bảo chất lượng giáo dục luôn được Khoa Khoa học Cơ bản quan tâm và chú trọng nhằm:

+ Đảm bảo chất lượng bên trong tại khoa KHCB

+ Hỗ trợ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của các khoa chuyên ngành theo bộ tiêu chuẩn MOET và AUN – QA.

+ Hỗ trợ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học

- Khoa cử giảng viên tham gia công tác Kiểm định viên và Đoàn đánh giá ngoài cấp cơ sở và cấp chương trình đào tạo.

- Với những nguồn lực về cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, viên chức được đào tạo chính quy và sự quan tâm của lãnh đạo các đơn vị Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, Khoa KHCB sẽ phát triển vững mạnh, bền vững, xứng đáng vai trò giáo dục, đào tạo kiến thức, kỹ năng, tự chủ, trách nhiệm cho sinh viên về lĩnh vực KHCB, thực hiện sứ mạng phục vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, NCKH góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

(Nguồn: https://ump.edu.vn/gioi-thieu/lien-he)